NGUYÊN NHÂN GIÁ NHÔM TĂNG ĐỘT BIẾN TỪ CUỐI NĂM 2022

Nguyên nhân giá nhôm tăng đột biến tác động trực tiếp đến giá nhôm tăng vọt.Do ảnh hưởng của đại dịch năm 2022 một số nhà máy nhiệt luyện tại Trung Quốc đóng cửa dẫn đến nguy cơ thiếu hụt kim loại công nghiệp quan trọng.Nên việc cung ứng sẽ chậm trễ,thiết hụt nên đã tác động mạnh tới thị trường Nhôm.

Trong nửa cuối năm 2022, do giá thị trường nhôm chuyển dần từ hoạt động ổn định sang tăng mạnh,nguồn cung quặng chồng chất chưa được xoa dịu một cách hiệu quả, khiến giá bauxite trong nước tăng tổng thể. So với cùng kỳ năm 2022, giá bauxite trong nước đang chạy ở mức khá cao. Vào năm 2022, trọng tâm của giá nhômTrung Quốc sẽ tăng so với năm ngoái, giá nhôm trong nước cao nhất là 3901 nhân dân tệ/tấn, giá thấp nhất là 2431 nhân dân tệ/tấn, giá trung bình hàng năm là 2898 nhân dân tệ/tấn , tăng 19,9% so với năm 2021. Xét trên thị trường quốc tế, năm 2022, giá nhôm giao ngay LME trung bình khoảng 2.480 USD/tấn, tăng 46,5% so với năm 2021; giá nhôm kỳ hạn 2 tháng LME trung bình khoảng 2.485 USD/tấn, tăng 45,3% so với năm 2021.

Ngoài ra,năm 2022, trọng tâm giá nhôm điện phân trong nước sẽ tăng mạnh hơn dự kiến. Giá nhôm điện phân trên Sàn giao dịch kim loại Thượng Hải đã tăng nhanh kể từ giữa đến cuối tháng 6 và đạt mức cao nhất trong gần 10 năm vào tháng 10. Bị ảnh hưởng bởi sự điều tiết mạnh mẽ của giá than, giá nhôm điện phân giảm mạnh từ giữa đến cuối tháng 5, giảm xuống mức thấp nhất trong 5 tháng và chạm đáy vào đầu tháng 10, và mức giảm đã thu hẹp lại. Vào năm 2022, giá trung bình của nhôm tháng hiện tại và nhôm ba tháng của SHFE sẽ lần lượt là 18.953 nhân dân tệ/tấn và 18.898 nhân dân tệ/tấn, tăng 34,2% và 37,3% so với năm 2021.

Mặc dù tình hình bất ổn có nguy cơ làm gián đoạn nguồn cung khoáng sản của nước này, song cho đến nay chưa có dấu hiệu nào cho thấy việc khai thác hoặc vận chuyển trong lĩnh vực này bị ảnh hưởng .Các cường quốc Bauxit nhôm trên thế giới Guinea, Australia, Trung Quốc

Các sản phẩm nhôm được sử dụng rộng dãi trong các ngành công nghiệp như xây dựng và sản xuất điện tử.Trong ngành xây dựng và bất động sản, các sản phẩm nhôm chủ yếu được sử dụng làm vật liệu linh kiện điện tử . Ngành công nghiệp trong 3 năm qua đã phát triển nhanh chóng, tổng giá trị sản lượng tăng từ 1,92 tỷ năm 2020 lên 2,56 tỷ năm 2022. Tốc độ tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2021 đạt cao nhất vào Quý 1 là 32,7%. tỷ lệ đã giảm trong thời gian sau đó, nhưng nó vẫn tiếp tục tích cực. . Trong ngành sản xuất điện tử, các sản phẩm nhôm chủ yếu được sử dụng trong các bộ phận cơ chế bên trong của thiết bị điện tử và vỏ hoặc giá đỡ của chúng.Là một bộ phận của ngành, ngành sản xuất điện tử đã tiếp tục có tốc độ tăng trưởng tích lũy giá trị gia tăng tích cực trong năm qua cao hơn nhiều so với giá trị gia tăng công nghiệp lũy kế. Với sự phát triển nhanh chóng của ngành sản xuất điện tử, nhu cầu về nhôm trong ngành điện tử cũng tăng lên.Giá nhôm trên sàn London từ đầu năm đến nay đã tăng 38% do nhu cầu tiêu dùng tăng khi hoạt động kinh tế phục hồi sau đại dịch Covid-19, trong bối cảnh các nhà máy luyện kim ở Trung Quốc phải vật lộn để duy trì sản lượng trong giai đoạn thiếu điện nghiêm trọng theo mùa vụ và Bắc Kinh nỗ lực hạn chế lượng khí thải carbon theo cam kết với thế giới.

Chính vì thị trường nhôm đang rất “mong manh” nên giá đã tăng mạnh ngay sau khi cuộc đảo chính diễn ra, bất chấp việc Doumbouya nói rằng biên giới trên biển vẫn thông suốt để tạo thuận lợi cho xuất khẩu các sản phẩm khai thác và lệnh giới nghiêm đối với các hoạt động khai thác đã được dỡ bỏ.

Trong một bài phát biểu sau cuộc đảo chính, chính quyền quân sự của Doumbouya thúc giục các công ty khai thác tiếp tục hoạt động. Trước đó, Chalco – công ty có dự án bauxite ở Guinea, cho biết mọi hoạt động của công ty vẫn diễn ra bình thường và dự trữ bauxite của họ ở các nhà máy tại Trung Quốc vẫn dồi dào.

Biểu  đồ giá nhôm

Tình hình chính trị giữa các nước trên thế giới.

Do cuộc khủng hoảng ở Châu Âu và việc Trung Quốc phải phân bổ lại hạn ngạch sử dụng năng lượng, kết hợp với nhu cầu mạnh mẽ đến từ doanh số tiêu thụ xe điện tăng cao, đã đưa thị trường nhôm 67 triệu tấn một năm sẽ khiến tình trạng “cạn kiệt hàng tồn kho” vào năm 2023, theo Goldman Sachs. Ngân hàng này dự báo giá nhôm trong 12 tháng tới sẽ lên 4000USD/tấn. Quan điểm cứng rắn của phương Tây đối với Nga về vấn đề Ukraina làm dấy lên lo ngại về nguy cơ một trong những nhà sản xuất nhôm lớn nhất trên thế giới có thể bị trừng phạt càng đẩy giá kim loại nhẹ này tăng nóng.

Lạm phát, chi phí vận chuyển tăng cao của mỹ khiến đồng đô la – đồng tiền giao dịch quốc tế của nhôm ngày càng mất giá

Lạm phát ở Mỹ đăng tăng lên mức rất cao sau hàng loạt gói hỗ trợ tài khóa khổng lồ của chính phủ đi kèm chính sách tiền tệ nới lỏng của Fed trong bối cảnh nền kinh tế của Mỹ phục hồi tốt sau Covid-19. Tình trạng lạm phát ở Mỹ khiến đồng đô la – đồng tiền giao dịch quốc tế của nhôm , ngày càng mất giá, góp phần đẩy giá nhôm tăng lên cao.


Giá cước vận chuyển tăng vọt trên toàn cầu do tắc nghẽn và gián đoạn chuỗi cung ứng từ ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 Jorge Vasquez người sáng lập công ty tư vấn Harbour Aluminiumc cho biết, cước phí vận chuyển bằng đường biển cao nhất trong vòng  khoảng một thập kỷ trở lại đây đã khiến chi phí nhôm tăng vọt.

Theo Michael Widmer, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu kim loại thuộc Bank of America Merrill Lynch, thị trường bauxite đã dư thừa nguồn cung trong nhiều năm và bất kỳ sự gián đoạn nào cũng phải rất nghiêm trọng mới có thể thay đổi trạng thái đó.

Nhu cầu nhôm từ các nền công nghiệp lớn

Vật liệu chiếm tỷ trọng lớn nhất trong nhóm sản phẩm từ ngành công nghiệp là nhôm phục vụ xây dựng. Nhóm sản phẩm này đang chiếm tỷ trọng khá lớn so với nhôm công nghiệp làm linh kiện hay phụ kiện, song giá thành thấp hơn tỷ lệ gia tăng cũng như lợi nhuận thấp hơn so với nhôm công nghiệp nhưng nhu cầu tiêu dùng rất lớn.

Một số chuyên gia dự báo , thị trường nhôm thế giới sẽ có sự phân hóa lớn. Trong khi giá nhôm ở Trung Quốc vẫn tiếp tục tăng ít nhất là trong vài tháng tới, thì người tiêu dùng phương Tây đang chuyển sang sử dụng nhôm dự trữ. Khi thời hạn áp thuế suất đối với mặt hàng khẩu nhôm kết thúc, dự báo mức cộng giá nhôm của Mỹ sẽ giảm dần có thể xuống 550USD/tấn vào cuối năm 2023.

Trên đây là những thông tin sẽ giúp cho khách hàng, đối tác hiểu rõ hơn về nguyên nhân giá nhôm tăng trong thời gian qua và có những phương án cụ thể để duy trì và phát triển nghành nhôm phục vụ cho ngành công nghiệp điện tử.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *